7/1/18

PageRank là gì?

PageRank – PR là gì? Là một thuật toán được Google sử dụng trước đây, mục đích nhằm xếp hạng cho các website trên kết quả tìm kiếm (SERP) của Google. Tuy nhiên thuật toán này được sử dụng rộng rãi vào nằm 2005, nhưng không còn được Google sử dụng từ năm 2013.

Về cơ bản, PR đánh giá tầm quan trọng, độ nổi tiếng và độ uy tính (Domain authority) của trang web, thông qua việc tính toán số lượng và chất lượng liên kết đến trang đó và thuật toán này có ý nghĩa rằng các trang web nhận nhiều trang web của bạn (đính kèm link) thì trang web đó chất lượng. Tuy nhiên, việc đánh giá thứ hạng của một website không phải duy nhất PageRank.

PR được thể hiện giá trị là 1 con số từ 0 đến 10, tức là 11 là thang điểm tối đa của PR. Hiện nay, một số trang web đều rơi vào khoảng giá trị 2 đến 4 rất hiếm đạt thang điểm 9.

Hiện nay chưa có công thức chính xác về cách tính PR. Theo Wikipedia, sẽ có công thức như sau (đây cũng chưa phải công thức chính thống):
PR(n) =5 * Pr (n-1) = 5^(n+1)
Trong đó:
- N là thứ hạng của website, nằm trong khoảng (0,..,10)
- PR(n) là thứ hạng của website
Như vậy theo công thức trên, để một website có PR(10), cần ít nhất 48.828.125 inlink PR(0) (khoảng 49 triệu link).

Cách tối ưu PageRank

- Gia tăng số lượng và chất lượng các Backlink: Liên kết không phải là yếu tố duy nhất ảnh hưởng đến PageRank nhưng không thể phủ nhận vai trò to lớn của nó trong việc tăng cường PageRank. Vì vậy, nhà đầu tư SEO cần tích cực gia tăng cả về số lượng lẫn chất lượng Backlink. Tuy nhiên, các Backlink cần được tạo một cách hợp lý để tránh việc các trang web spam có PageRank thấp gây thiệt hại cho trang website hoặc bị Google liệt vào cách danh sách spam.

- Tối ưu các Anchor Text trỏ về website: Việc đa dạng các anchor text trên trang nhưng vẫn tập trung về một chủ đề chính sẽ giúp đem lại những liên kết thực sự có ích cho việc cải thiện PageRank cho website.

Việc tối ưu PageRank hay điểm PageRank cao, không nói lên rằng vị trí trong kết quả tìm kiếm của bạn sẽ cao. Cho nên, bạn không cần quá tập trung vào điểm số PageRank này quá nhiều, mà dành nhiều hơn cho SEO Offpage hoặc SEO Onpage nhé!

Related Posts

PageRank là gì?
4/ 5
Oleh