6/29/18

Luật an ninh mạng và SEO

Với 423 đại biểu bấm nút tán thành, chiếm 86,86% tổng số đại biểu Quốc hội (15 đại biểu không tán thành, chiếm 3,08%); Quốc hội đã chính thức thông qua Luật an ninh mạng vào lúc 9h57 sáng ngày 12-6-2018. Với 7 chương, 43 điều, có hiệu lực thi hành từ 1-1-2019, sau khi luật được thông qua đã gây ra một làng sóng sôi nổi về việc đồng tình hay không đồng tình. Đặc biệt là những người đã và đang có chiến lược kinh doanh Online, quảng cáo Internet lại càng hoang mang về luật này có ảnh hưởng gì với hoạt động của họ không? Hay Google và Facebook sẽ rút khỏi Việt Nam hay không?

Theo các điều luật của an ninh mạng, thì có điều luật yêu cầu các bên như Google, Facebook phải đặt máy chủ tại Việt Namcung cấp thông tin người dùng cho các bộ công an khi được yêu cầu và tiến hành gỡ bỏ những thông tin mang tính phá hoạt, sai sự thật trên các kênh tìm kiếm.

- Vậy điều gì sẽ xảy ra nếu Google và Facebook không đặt máy chủ ở Việt Nam?

- Nếu Google và Facebook rút khỏi Việt Nam thì những người kinh doanh bằng Facebook, sử dụng Google sẽ như thế nào?

1. Cái nhìn tổng quan về Luật an ninh mạng

Chủ phủ đưa ra luật an ninh mạng ra đời nhằm làm sạch không gian mạng tại Việt Nam. Vì hiện tại, Việt Nam là một trong những quốc gia bị tấn công mạng nhiều nhất khu vực, nguy cấp đánh cắp thông tin người dùng là khá cao.

Luật an ninh mạng nhằm triển khai bảo vệ người dùng Internet, loại bỏ những phần tử xấu, bảo vệ tính minh bạch và hợp pháp. Vì thế luật an ninh mạng được ra đời.

Tuy nhiên, người dùng mạng xôn xao và vô cùng bức xúc về luật này, vì cho rằng nó không hợp lý. Cụ thể là:

- Người dùng internet sẽ mất quyền tự do ngôn luận trên mạng xã hội cũng như bị tiết lộ thân tin cá nhân của mình. Vì trong bộ luật có ghi rõ: "Cung cấp thông tin người dùng cho lực lượng chuyên trách bảo vệ an ninh mạng thuộc Bộ Công An khi có yêu cầu bằng văn bản để phục vụ điều tra, xử lí những hành vi vi phạm", có nghĩ là các đơn vị quản lí cần cung cấp thông tin người dùng khi đang xử lý vi phạm của người dó và có văn bản rõ ràng.

- Người dùng internet Việt Nam sẽ không còn sử dụng được Google và Facebook. Đây là điều sai lầm trầm trọng. Trong luật an ninh mạng, chỉ yêu cầu những doanh nghiệp nước ngoài cung cấp các dịch vụ truyền thông, mạng internet và các dịch vụ tăng không gian mạng tại Việt Nam đối với những dữ liệu quan trọng của người sử dụng internet tại Việt Nam.

Từ 2 luồng ý kiến trên, đã tạo ra một làng sóng cố tình gây ra sự hiểu lằm làm hoang mang dư luận là Google và Facebook sẽ rút khỏi Việt Nam. Vì thế ảnh hưởng tâm lý người dùng, cũng như những thành viên tham gia bán hàng Online, cung cấp dịch vụ quảng cáo Online...

2. Luật an ninh mạng có ảnh hưởng gì đến SEO?

Internet phát triển ở quốc gia, đồng nghĩa với sự phát triển của các dịch vụ Online tiêu biểu như: bán hàng Online, Marketing Online cũng phát triển theo từ đó kéo theo sự phát triển của 3 nhóm: SEO, SEM  hay Adwords. Nhưng Google và Facebook là 2 mũi nhọn cho sự phát triển đó. Vì thế nếu không có Google và Facebook thì các doanh nghiệp tại Việt Nam sẽ phát triển rất khó khăn hay hầu như không còn phát triển được.

Google và Facebook sẽ không bao giờ rút lui khỏi thị trường Việt Nam vì:

- Việt Nam là một trong những quốc gia chiếm số lượng người dùng Internet không kém gì so với các nước phát triển. Các dịch vụ quảng cáo của Facebook và Google đang phát triển rất mạnh, có nguồn doanh thu lớn. Có thể nói rằng, doanh thu của Facebook và Google từ Việt Nam đang đứng top của thế giới; vì thế nhìn về góc độ kinh tế không dại gì rút lui khỏi thị trường Việt Nam.

- Google và Facebook đã đặt máy chủ tại Việt Nam rất lâu rồi, thậm chí các dịch vụ viễn thông lớn tại Việt Nam (như Viettel, VNPT, FPT,...) còn miễn cước dịch vụ thuê máy chủ và cước kết nối Internet. Cụ thể, Facebook đã đặt khoảng 300 máy chủ tại Việt Nam với dung lượng 1.900Gbps. Trong đó VNPT có số lượng máy chủ nhiều nhất là 120. Với Google con số đó còn nhiều hơn cả Faceook với 1.238 máy chủ tại Việt Nam dung lượng 8.158Gbps dẫn đầu vẫn VNPT chiếm 608 máy chủ.

Kinh tế Việt Nam đang phát triển nên cần một nền công nghệ tiên tiến, chính vì vậy sẽ không bao giờ có chuyện cấm Internet tại Việt Nam. Luật an ninh mạng cũng sẽ không làm ảnh hưởng đến SEO.

Related Posts

Luật an ninh mạng và SEO
4/ 5
Oleh