7/1/18

Backlink - SEO Offpage như thế nào?

SEO Offpage là gì?

- Về sơ bản SEO Onpage là việc tối ưu nội dung bên trong website.

- Còn SEO Offpage là việc tối ưu bên ngoài website.

Việc SEO Offpage bao gồm 3 yếu tố: xây dựng liên kết (link building hay còn gọi là backlink), marketing từ mạng xã hội (Social media marketing) và đánh dấu trên mạng xã hội (Social media bookmaking); trong cả 3 yếu tốt trên cũng như những yếu tố ảnh hưởng khác, yếu tố backlink là yếu tố quan trọng nhất và ảnh hưởng trực tiếp đến thứ hạng website. Vì thế trong bài viết này, mình xin đề cập đến yếu tố backlink nhiều nhất.
Các backlink cũng giống như phiếu bầu cho nội dung website của bạn, càng có nhiều phiếu bầu thì chất lượng website của bạn được đánh giá là cao nhất đồng nghĩa với việc website của bạn sẽ đứng vào vị trí xếp hạng tìm kiếm tốt nhất (cụ thể hơn là top 10).

Quy trình xây dựng hoặc tìm kiếm backlinks còn được gọi là Xây dựng liên kết (link building), việc bạn SEO thành công hay không là nhờ vào yếu tố chiến lược link building hiệu quả.

Backlink - Link building là gì?

Đầu tiên, chúng ta sẽ tìm hiểu khái niệm về backlink là gì. Backlink là liên kết (link) đến các trang web khác đến trang web của bạn (Khi một website khác liên kết đến website khác). Trang web có nhiều backlink sẽ có xu hướng có thứ hạng tìm kiếm tốt trên công cụ tìm kiếm (bao gồm cả Google).

Tuy nhiên, hiện tại việc xây dựng backlink không thôi chưa đủ, vì như khái niệm trên việc đặt website của bạn vào website của người khác thì xảy ra trường hợp, đặt như thế nào? và trang bạn đặt link đó có chất lượng hay không? Từ đó, các bộ máy tìm kiếm hiện tại quang trọng nhất là chất lượng backlink hơn bao giờ hết. Vì vậy, việc đặt backlink không chỉ ngồi gõ cọc cọc hay cầy cuốc ở các diễn đàn (Forum) hay bình luận (comment) trên các trang blog/website liên tục, hoặc bạn tạo dựng các trang website và chèn hàng chục/ngàn link vào và hi vọng được lên top kết quả tìm kiếm. Với SEO yếu tố nhiều nhưng chưa chắc tốt đối với công cụ tìm kiếm bạn nhé!

Social media marketing là gì?

Social media marketing là hình thức marketing hoàn toàn MIỄN PHÍ từ mạng xã hội có hiệu quả cao (nếu bạn áp dụng tốt) và dễ dàng với bất kỳ ai có thể thực hiện hình thức SEO này mọi lúc mọi nơi; mà tại đó mọi người có thể discussion (thảo luận), feedback (phản hồi), comment (bình luận), vote (bình chọn).

Social media marketing được chia thành các loại hình sau:

- Social News: Digg, Sphinn, Newsvine: xem tin tức, vote hoặc comment.

- Social Sharing: Flickr, Snapfish, YouTube: tạo, chia sẻ hình ảnh, video.

Social Networks: Facebook, LinkedIn, MySpace, và Twitter: kết nối và chia sẻ.

Social Bookmarking: Delicious, Faves, StumbleUpon, BlogMarks và Diigo: chia sẻ, bookmark các site quan tâm.

Đa số ý kiến phản hồi từ một sản phẩm hay dịch vụ nào tốt sẽ được công khai trên mạng xã hội hoặc một nơi thảo luận (Không ngoại trừ người dùng sử dụng Internet mục đích xuyên tạc). Họ có thể viết blog, video, comment, slide,...

Hiện tại, các đơn vị cung cấp sản phẩm/dịch vụ từ nhỏ đến lớn điều tận dụng cách SEO bằng hình thức này. Vì nó miễn phí, dễ dàng sử dụng với một số hình thức thông dụng:

- Tạo video quảng cáo hoặc cung cấp dịch vụ bằng video trên Youtube.

- Tận dụng nút share của các mạng xã hội để đính kèm lên web.

- Thiết kế hình ảnh, biên soạn nội dung thật chất lượng và có thể kết hợp với quay video để share link lên các diễn đàn và comment ở các mạng xã hội (Đây cũng là backlink hiệu quả).

Social media bookmaking là gì?

Social media bookmaking là việc đánh dấu (hay còn gọi là lưu lại) hoặc chia sẻ trên mạng xã hội nhằm một mục đích trỏ về trang web của mình.

Các bạn có thể dễ dàng thấy được ở Việt Nam, nhờ vào Facebook mà nhiều cá nhân, doanh nghiệp có thể quảng bá rất hiệu quả. Việc sử dụng Social Bookmarking đúng cách không chỉ giúp bạn có thể tìm kiếm khách hàng, mà còn giúp đẩy mạnh lượng khách hàng tiềm năng vào website, mua, sử dụng dịch vụ của bạn hoặc đơn giản là tăng thứ hạng từ khóa cho website.

Kết luận

Việc tạo cho mình một hệ thống backlink có chất lượng tốt đòi hỏi cần phải có một thời gian dài để phát triển. Dựa trên sự xây dựng các backlink chất lượng mà website của bạn sẽ được tăng Pagerank, Trustrank, tăng thứ hạng từ khóa và phổ biến website nhanh chóng. Khi SEO OffPage đòi hỏi cần phải hết sức nhẫn nại và điều tối kỵ của dân SEO là không nên quá hấp tấp dẫn đến bị phạm luật của Google. Qua những chia sẻ về một số kiến thức căn bản về SEO offpage mong các bạn mới học SEO sẽ có những trải nghiệm thú vị hơn.

Related Posts

Backlink - SEO Offpage như thế nào?
4/ 5
Oleh